ชิปปิ้งจีน 11 เดือน 11 วันนี้มีอะไรใน 6 ประเทศทั่วโลก

ชิปปิ้งจีน 11 เดือน 11 วันนี้มีอะไรใน 6 ประเทศทั่วโลก Thaitopcargo ชิปปิ้งจีน ชิปปิ้งจีน  11 เดือน 11 วันนี้มีอะไรใน 6 ประเทศทั่วโลก 11

ชิปปิ้งจีน เตรียมช็อปได้เลย นับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันที่ 11 เดือน 11 หรือ 11.11 แล้ว หรือเทศกาลลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ของโลก ที่หลายๆ คนคงได้เห็นในโฆษณาไวรัลของแบรนด์ต่างๆ 

ในขณะที่บางคนอาจยังไม่ทราบว่าวันดังกล่าวมีความสำคัญเช่นไร อย่างไรก็ดี ในวันที่ 11 เดือน 11 นี้ รู้หรือไม่ว่าในแต่ละประเทศก็มีกิจกรรมสำคัญสำหรับวันเลขสวย 

วันนี้ Thaitopcargo ชิปปิ้งจีน อันดับ 1 ของไทย รวบรวมเอาความหมายพิเศษของวันที่ 11.11 ของแต่ละชาติมาเล่าสู่กันฟัง

1.  11 เดือน 11 ปี 2562 วันลอยกระทงของคนไทย

ลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เป็นประเพณีโบราณของไทย ที่นิยมจัดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลากเต็มตลิ่ง ในวันนี้จะมีการนำดอกไม้ ธูป เทียน หรือสิ่งของใส่ลงในสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่ไม่จมน้ำ เช่น กระทง เรือ แพ ดอกบัว ฯลฯ แล้วนำไปลอยตามแม่น้ำหรือลำธาร โดยมีความเชื่อในการลอยกระทงที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น เช่น เป็นการขอขมาพระแม่คงคา ที่เคยกระทำการล่วงเกินในแม่้น้ำลำธารหรือในเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เป็นการบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ บูชารอยพระพุทธบาท ณ หาดทรายริมฝั่งแม่น้ำนัมมทา ซึ่งปัจจุบันคือแม่น้ำเนรพุททาในอินเดีย หรือต้อนรับพระพุทธเจ้าในวันเสด็จกลับจากเทวโลก เมื่อครั้งไปโปรดพระพุทธมารดา ซึ่งประเพณีลอยกระทงมิได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ในประเทศ จีนอินเดียกัมพูชาลาว และ เมียนมาร์  ก็มีการลอยกระทงคล้ายๆ กับบ้านเรา จะต่างกันบ้างในเรื่องรายละเอียด พิธีกรรม และความเชื่อ

2.  วัน Pepero Day เกาหลีใต้

วันเปเปโร่ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1983 เนื่องจากมีนักเรียนมัธยมหญิงสองคนในมหาวิทยาลัย Yeongnam ได้แลกขนมที่มีลักษณะคล้ายกับขนมป๊อกกี้ที่มีชื่อว่า Pepero โดยหวังว่าพวกเขาจะมีรูปร่างที่สูงและผอม เรียว เหมือนขนม Pepero

และในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี จึงถือว่าเป็นวัน Pepero Day เพราะวันที่ 11 เดือน 11 จะดูคล้ายขนม Pepero 4 แท่ง นอกจากนี้ ในวันที่11 เดือน 11 จะมีคนหนุ่มสาวและเด็กๆ นิยมแลก Pepero กัน เพื่อแสดงออกถึงความรักความห่วงใยที่มีให้กันนั่นเอง

3.  วันป๊อกกี้ของชาวญี่ปุ่น (Pocky Day)

ในเมื่อเกาหลีใต้มี Pepero Day ญี่ปุ่นก็เลยจัดให้มี Pocky Day บ้าง โดยที่ Pocky Day วันแรก ถูกจัดขึ้นในวันที่ 11 เดือน 11 พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นปีที่ 11 ในยุคเฮเซของญี่ปุ่น Pocky Day ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกๆ ปี เป็นวันที่ชาวญี่ปุ่นจะมอบขนมป๊อกกี้ให้กับคนที่เขารัก จำนวน 4 แท่ง เพื่อเป็นการบอกรักและตอบแทนอีกฝ่าย เช่น ให้คนในครอบครัว เพื่อน หรือคนรัก จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาจนถึงทุกวันนี้

4.  วันประกาศอิสรภาพแห่งชาติโปแลนด์

วันครบรอบการประกาศอิสรภาพขอโปแลนด์ โดยโปแลนด์ได้รับเอกราชเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2461 หลังจากถูกแบ่งแยกและอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซีย ปรัสเซีย และออสเตรียเป็นเวลายาวนานถึง 123 ปี และถือเป็นวันหยุดทุกๆ วันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี โดยทุกๆ วันที่ 11 พฤศจิกายน ประชาชนจะร่วมมาชุมนุมในพิธี และเดินขบวนพาเหรดตามท้องถนนต่างๆ ในกรุงวอร์ซอเพื่อเป็นการฉลองครบรอบการฟื้นฟูอธิปไตยของโปแลนด์ในฐานะสาธารณรัฐที่ 2 ในปี 1918

5.  Veterans Day วันทหารผ่านศึก วันหยุดประจำชาติของชาวอเมริกัน

วันทหารผ่านศึกหรือ ‘วันพักรบของชาติสหรัฐ’ ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี วันนี้ถือเป็นวันหยุดของรัฐบาลกลางในสหรัฐอเมริกา และมีการเฉลิมฉลองในประเทศอื่นๆ เนื่องจากเป็นวันครบรอบการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 1อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ดือน 11 ปี 1918 โดยทุกๆ วันที่ 11 จะมีการจัดพิธีรำลึกเพื่อเชิดชูเกียรติทหารอเมริกัน ทั้งในและนอกราชการ และยกย่องผู้ที่เสียสละชีพขณะปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติทั้ง 16 ล้านคนที่ต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 (รวมถึงกว่า 407,000 คนที่ต้องสละชีวิต) ดั่งที่ประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ เขียนไว้ในคำประกาศวันทหารผ่านศึกครั้งแรกว่า “ขอให้เราได้อุทิศตนให้แก่ภารกิจอันจะส่งเสริมสันติสุขที่ถาวร เพื่อให้ความพยายามของพวกเขาเหล่านี้ไม่สูญเปล่า”

6.  วัน Single’s Day สู่วัน Shopping’s Day ของชาวจีน

จุดเริ่มต้นมาจากการที่นักศึกษากลุ่มหนึ่งของมหาวิทยาลัยหนานจิงผุดไอเดียให้คนโสดมารวมตัวกัน เพื่อเฉลิมฉลองกับความโสดของตนเอง โดยในภาษาจีนเรียกวันนี้ ว่า ‘กวนกุ้นเจี้ย’ หรือ ‘วันแท่งไม้’ เปรียบตัวเลข 1 สี่ตัว เหมือนแท่งไม้สี่แท่งเรียงติดกัน ซึ่งแท่งไม้นี้ เป็นสัญลักษณ์ของความโสดนั่นเอง

ต่อมากิจกรรมของพวกเขา แพร่หลายไปทั่วหอพักนักศึกษาถึงระดับมหาวิทยาลัยและสังคมจีน จนเมื่อเกิดสังคมออนไลน์ขึ้น กิจกรรมวันคนโสด จึงได้รับความนิยมและกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนสมัยใหม่ ในวันนี้ หนุ่มสาวที่ยังโสดจะซื้อของขวัญให้กับคนที่ตัวเองชอบ ทำให้การซื้อของในวัน 11.11 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีตามการพัฒนาของการซื้อของออนไลน์ จนทำให้กลายเป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์แห่งชาติจีนไปในที่สุด

‘Jack Ma’ ผู้ก่อตั้งอาณาจักร ‘Alibaba Group’ มองเห็นโอกาสของ ‘วันคนโสด’ (Singles Day) ในวันที่ 11 เดือน 11 ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 1993 จึงสร้างแคมเปญทางการตลาดให้เป็นวันช้อปปิ้ง ลดราคาสินค้าจากจีน หรือทำโปรโมชั่นครั้งใหญ่ ด้วยหลากหลาย เหตุผล อาทิ 11.11 เป็นช่วงเวลาใกล้สิ้นปี จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโละสินค้าจากจีนในสต็อคที่ค้างอยู่ อีกทั้งการช็อปปิ้งช่วยเยียวยาความเครียดหรือความเหงาให้ดีขึ้นได้  

หากท่านใดสนใจสินค้าจากจีนทางเรายินดีให้บริการและคำแนะนำ รวมทั้งสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของการนำเข้าสินค้าจากจีนได้ที่ เว็บไซต์ Gettaobao