ชิปปิ้ง โดรนส่งสินค้า…ที่สุดของอุตสาหกรรมขนส่ง

ชิปปิ้ง โดรนส่งสินค้า…ที่สุดของอุตสาหกรรมขนส่ง-thaitopcargo ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง โดรนส่งสินค้า…ที่สุดของอุตสาหกรรมขนส่ง Untitled 1 768x402

ชิปปิ้ง  Drones หรือ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) หรือเรียกได้ว่า ‘อากาศยานไร้คนขับ’ เป็นส่วนหนึ่งของ UAS (Unmanned Aircraft System) ถูกพัฒนาเพื่อสามารถควบคุมเครื่องบินได้จากพื้นดิน

อุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับ (UAS) กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน บริษัทโดรนหลายแห่ง กำลังมองหาการพัฒนาโดรนสำหรับการส่งสินค้า

โดยบริษัท Sichuan Tengden Technology ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนได้เปิดเผยการพัฒนาโดรนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะสามารถบรรจุสินค้าได้ถึง 20 ตัน ในอนาคตคาดว่าโดรนจะกลายเป็นยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับในเชิงพานิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดรนหรืออากาศยานไร้คนขับ

เป็นที่รู้จักมาระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งธุรกิจอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้า(ชิปปิ้ง)มองว่า โดรนจะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางเลือกในการขนส่งสินค้า เพื่อตอบโจทย์การส่งพัสดุไปในพื้นที่ห่างไกลหรือในพื้นที่ที่ต้องใช้เวลาในการเดินทาง ทั้งนี้ มันจะช่วยลดระยะเวลาและลดต้นทุนในการจัดส่งสินค้า(ชิปปิ้ง) รวมทั้งสามารถลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน

โดรนขนส่ง ลดค่าใช้จ่ายการขนส่งสินค้าทางอากาศ

เนื่องจากความเป็นจริงที่ว่า ไม่มีลูกเรือบินและจำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงน้อยลง โดรนขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบและเชื้อเพลิงไอพ่นมาตรฐาน ซึ่งบินด้วยความสูงประมาณ 20,000 ฟุต แม้ว่าจะบินได้ต่ำกว่าสายการบินเชิงพาณิชย์ แต่สามารถประหยัดทรัพยากรพลังงานครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ในปัจจุบัน โดยจะมีค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงน้อยลงและไม่มีค่าใช้จ่ายที่แพงในการจ้างลูกเรือ

Sichuan Tengden Technology มองเห็นภาพจำลองการขายโดรนให้กับลูกค้าโดยตรงเช่น แพลตฟอร์มร้านค้าปลีก อย่าง Amazon และ UPS เป้าหมายคือการผลิตโดรนเต็มรูปแบบให้เสร็จในปี 2563 ตามด้วยการทดสอบและการรับรองก่อนเริ่มเที่ยวบินเชิงพาณิชย์

Amazon เปิดตัว Prime Air Delivery

ทางด้าน Amazon ผู้ให้บริการช้อปปิ้งออนไลน์รายใหญ่ในสหรัฐฯ เปิดตัว Prime Air Delivery ระบบการจัดส่งในอนาคตจาก Amazon ที่ออกแบบมาเพื่อรับแพคเกจความปลอดภัยให้กับลูกค้า โดยการใช้อากาศยานไร้คนขับหรือที่เรียกว่า Drones Prime Air สามารถส่งมอบพัสดุที่รวดเร็ว ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยโดยรวม และประสิทธิภาพของระบบการขนส่งฯ(ชิปปิ้ง)

ที่ผ่านมา Amazon วางแผนว่าจะพัฒนาบริการ Delivery ที่ใช้โดรน เช่นเดียวกับบริษัทโลจิสติกส์ และบริษัทในอุตสาหกรรมการขนส่งหลายแห่งที่จับตามองนวัตกรรมนี้ Amazon ได้ปล่อยคลิปวิดีโอ เพื่อประกาศว่าการทดสอบจัดส่งสินค้าด้วยโดรนในอังกฤษของ Amazon Prime Air ได้ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ฮือฮาและสร้างความสั่นสะเทือนในวงการตลาดช่วงเวลานั้น

Amazon Prime Air จะจัดส่งพัสดุ ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 5 ปอนด์ ภายใน 30 นาทีโดยประมาณ ส่วนโดรนสำหรับการขนส่งนั้นผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนสูง และเจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อมูลทุกครั้งในระหว่างการทดสอบ เพื่อนำมาพัฒนาระบบความปลอดภัยและประสิทธิภาพการทำงานต่อไป

ปัจจุบัน โดรนของ Amazon สามารถบินได้ในระยะ 10 ไมล์ ที่ระดับความสูง 400 ฟุต และทาง Amazon ยังคงทำงานกับนักกฎหมายและเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายของภาครัฐอีกหลายแห่ง เพื่อผลักดันให้บริการนี้เป็นจริงและถูกต้องตามกฎหมายทั่วโลก การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของ Amazon ที่จะยกระดับการให้บริการเดลิเวอรีไปอีกขั้นหนึ่ง

การใช้โดรนเพื่อส่งสินค้านั้นอาจจะมีการพัฒนาให้มีการใช้งานได้กว้างขึ้น ทั้งยังนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ และสามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการซื้อของออนไลน์ ก็คงจะถูกใจไม่น้อยกับประโยชน์การใช้งานของโดรนในในการขนส่งสินค้าที่รวดเร็วนี้